[Cảnh giác] 8+ Nguyên nhân bị mụn lưng và cách điều trị

Tham vấn y khoa : Bác sĩ

Mụn trứng cá dù xuất hiện ở bất kỳ đầu đều gây mất thẩm mỹ. Không chỉ xuất hiện ở trên mặt, mụn trứng cá còn mọc ở lưng, ngực,… gây phiền toái cho sinh hoạt. Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân bị mụn lưng, và cách điều trị.

Các loại mụn trên lưng

Các loại tổn thương do mụn có thể xảy ra trên lưng bao gồm:

  • Mụn đầu trắng (mụn bọc kín): Mụn đầu trắng phát triển khi một nang lông bị bịt kín và nằm bên dưới da của bạn, tạo thành một nốt mụn trắng.
  • Mụn đầu đen: Khi một nang lông bị bịt kín nằm trên bề mặt da của bạn mở ra, nó sẽ tạo thành mụn đầu đen. Mụn đầu đen xuất hiện là do phản ứng giữa bã nhờn và không khí.
  • Mụn nhọt: Các tổn thương mụn trứng cá xuất hiện như những mụn nhỏ màu hồng trên da và đôi khi mềm, được gọi là mụn sẩn. Loại mụn này không chứa mủ và hình thành khi một nang lông bị tắc, viêm.
  • Mụn mủ: Còn được gọi là mụn bọc, mụn mủ là một nốt sẩn chứa mủ màu trắng hoặc vàng, có nền đỏ. Những tổn thương này cũng là do viêm nang lông bị tắc. Sự tích tụ của các tế bào bạch cầu làm cho mụn bọc chứa đầy mủ.
  • Mụn trứng cá: Loại mụn này hình thành khi vi khuẩn cũng bị mắc kẹt trong nang lông. Những tổn thương này phát triển sâu bên dưới bề mặt da của bạn, nơi nó cứng lại và tạo thành một nốt lớn, gây đau đớn. Vị trí tổn thương sâu hơn sẽ ảnh hưởng đến mô gây viêm.
  • U nang: Nang là những tổn thương mụn lớn hơn, chứa đầy mủ và hình thành khi vi khuẩn bị mắc kẹt trong nang lông. Với mụn trứng cá dạng nang, tình trạng nhiễm trùng sâu hơn vào da, tạo ra một khối u gây đau đớn và có thể để lại sẹo vĩnh viễn.

Nguyên nhân mụn ở lưng

[Cảnh giác] 8+ Nguyên nhân mụn lưng

Dù mọc ở vị trí nào thì mụn vẫn luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Mụn lưng xuất hiện ở cả nam và nữ, ngoài việc làm mất tính thẩm mỹ khiến da sần sùi thì nó còn gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Vậy nguyên nhân mụn lưng là gì? Mặc dù là nơi có nhiều tuyến bã nhờn hoạt động. Nhưng vùng da ở lưng ít được chăm sóc và làm sạch hàng ngày. Bởi vì, tay không thể chạm đến phía sau lưng để chà xát, kỳ cọ. Theo thời gian tế bào chết, bụi bẩn và dầu thừa sẽ tích tụ lại gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển, hình thành các mụn viêm.

Ngoài nguyên nhân nói trên thì 7 yếu tố dưới đây cũng làm tăng nguy cơ nổi mụn lưng:

Dị ứng với mỹ phẩm:

Kem chống nắng, kem dưỡng da body,… đều là những sản phẩm có tác dụng bảo vệ và chăm sóc làn da của nhiều chị em. Mặc dù rất cần thiết nhưng nếu sử dụng phải sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, hoặc do cơ địa dị ứng thì vùng da lưng có thể bị viêm nhiễm và tổn thương.

Đặc biệt, khi lựa chọn sản phẩm không phù hợp với làn da sẽ làm mất cần bằng hoạt động của tuyến bã nhờn. Do đó dầu nhờn tiết ra nhiều gây bít tắc lỗ chân lông, đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh trưởng và hình thành mụn.

Mụn thường mọc rải rác ở trên lưng, đôi khi lan rộng đến vùng ngực, bụng. Sau một thời gian nhân mụn sẽ nổi lên bề mặt lưng gây cảm giác ngứa ngáy và sần sùi mỗi khi sờ vào.

Xem thêm: Mụn thịt có tự hết được không? Phương pháp điều trị hiệu quả, dứt điểm

Nguyên nhân bị mụn trứng cá lưng – Thường xuyên mặc đồ bó sát

Quần áo tập thể hình, đồ bơi lặn hay những loại áo bó sát là một trong những nguyên nhân gây mụn lưng. Mặc đồ chật chội thường xuyên khiến cho lưng và ngực bị nóng và đổ mồ hôi. Điều này khiến cho mụn trứng cá dễ hình thành. Vì vậy, hạn chế mặc các áo bó sát và thường xuyên vệ sinh sạch sẽ đồ đạc. Sẽ giúp giảm tình trạng lưng nổi mụn.

Môi trường sống không sạch sẽ:

Thường xuyên làm việc hoặc sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi cũng là nguyên nhân mụn lưng. Đồng thời khi tiếp xúc với chăn, chiếu, gối  không sạch sẽ. Bạn cũng có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, viêm da dị ứng trong đó có mụn lưng. Bởi vì đây là nơi tồn tại nhiều vi khuẩn, nhất là khi thời tiết nóng bức hoặc ẩm ướt chúng dễ dàng sinh sôi và phát triển.

Không tắm sạch sau khi đổ mồ hôi:

Tập luyện thể thao, vận động mạnh khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi. Nếu không tắm rửa sạch sẽ thì các chất bẩn, dầu thừa trên da sẽ tích tụ và lấp đầy lỗ chân lông. Tuy nhiên trong trường hợp bỏ quên vùng cổ, lưng trong lúc tắm. Khiến sữa tắm đọng lại trên da cũng là nguyên nhân mụn lưng mà nhiều người mắc phải.

nguyên nhân bị mụn lưng

Thay đổi nội tiết trong cơ thể:

Khi bước vào tuổi dậy thì, nồng độ hormon trong cơ thể sẽ bắt đầu có sự thay đổi. Đây chính là nguyên nhân khiến các tuyến bã nhờn ở lưng, mặt hoạt động mạnh mẽ và tăng sản xuất dầu nhờn. Vì vậy, có nhiều vùng da trên lưng bị nổi mụn do bít tắc lỗ chân lông.

Đối với phụ nữ mang thai, mãn kinh hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt. Nội tiết tố thay đổi đột ngột cũng sẽ dẫn đến mụn lưng. Tuy nhiên sau một thời gian tình trạng mụn sẽ giảm bớt. Bởi vì khi bước qua tuổi dậy thì, sau khi sinh xong nồng độ hormon sẽ giảm và trở lại bình thường.

Chế độ ăn không hợp lý:

Chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng mụn trên lưng. Nếu thường xuyên ăn các thực phẩm giàu tinh bột, đường, dầu mỡ,… bạn sẽ dễ bị nổi mụn.

Không chỉ vậy, thói quen uống ít nước khiến da bị khô cũng là nguyên nhân mụn lưng. Bởi vì, khi da bị thiếu độ ẩm tuyến bã nhờn sẽ tăng tiết mạnh mẽ để cung cấp ẩm cho da. Nếu tăng tiết quá mức sẽ làm bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến mụn.

Dùng kem chống nắng không phù hợp với da

Kem chống nắng là cần thiết để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, bạn cần chọn lựa loại kem chống nắng phù hợp với da của mình để không bị mụn.

Nếu tình trạng mụn ở ngực và lưng của bạn trầm trọng và không tiếp xúc với nhiều ánh nắng mặt trời. Thì bạn có thể bỏ qua kem chống nắng và che chắn bằng áo quần. Còn khi bạn hoạt động ngoài trời như bơi lội thì hãy tìm loại kem chống nắng không gây nhân mụn.

Căng thẳng stress kéo dài:

Căng thẳng, stress kéo dài cũng là nguyên nhân mụn lưng mà ít người hay biết. Khi cơ thể chịu nhiều áp lực, hormone Cortisol sẽ tăng tiết và làm suy giảm sức đề kháng. Vì vậy, vi khuẩn bên ngoài sẽ dễ dàng xâm nhập và tấn công vào da gây viêm nhiễm. Đồng thời, do sự rối loạn hoạt động của hormon mà tuyến bã nhờn cũng sản xuất dầu nhờn nhiều hơn.

Cách trị mụn lưng đơn giản tại nhà

Có nhiều mẹo để điều trị mụn lưng tại nhà. Tuy nhiên, không phải tất cả các hình thức đều phù hợp với tất cả các làn da và mang lại hiệu quả. Với những làn da nhạy cảm, bạn cần cân nhắc kỹ hoặc tư vấn với bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện.

Mẹo trị mụn lưng và thâm mụn lưng tại nhà

Có nhiều cách đơn giản “đánh bay” mụn lưng tại nhà, bạn có thể áp dụng ngay để thấy được hiệu quả.

  • Tẩy da chết lưng bằng các sản phẩm tẩy da chết toàn thân 2-3 tuần/lần.
  • Tắm rửa sạch sẽ hàng ngày bằng miếng bọt biển, bông tắm, cọ tắm. Bạn nên cọ nhẹ nhàng, không nên chà sát quá mạnh gây tổn tương da. Có thể thấm toner vào bông tẩy trang áp vào vùng da lưng.
  • Nếu mụn lưng thưa, không phải mụn viêm hay tình trạng mụn không quá nghiêm trọng, bạn có thể sử dụng các sản phẩm trị mụn thông thường và lành tính dành cho lưng như sữa tắm trị mụn, oil – free,…
  • Dưỡng ẩm cho da lưng bằng kem dưỡng ẩm hoặc lotion hàng ngày.
  • Mặc đồ lót sạch sẽ, thay đồ lót hàng ngày. Nên lựa chọn áo lót thoáng mát, thoải mái, không quá chật. Mặc áo lót dạng quây không dây sẽ giúp giảm bớt mụn trên bả vai.
  • Mặc trang phục thoải mái, chất liệu thấm hút mồ hôi, mềm mại.
  • Hạn chế để tóc tiếp xúc và cọ sát nhiều vào lưng.
  • Tránh để các hóa chất như dầu xả, dầu gội chảy qua lưng. Vì đó là tác nhân hàng đầu gây ra mụn lưng.
  • Thay ga giường, giặt chăn gối thường xuyên.
  • Tắm rửa sạch sẽ sau khi tập thể dục thể thao. Lau người khô ráo trước khi mặc quần áo.

Cách trị thâm mụn lưng bằng nguyên liệu thiên nhiên

Nhiều nguyên liệu thiên nhiên, dễ kiếm có thể giúp điều trị mụn lưng:

  • Chanh tươi có chứa nhiều Axit citric – tác dụng chống oxy hóa, giúp tẩy tế bào chết, làm da trắng mịn tự nhiên. Đồng thời, chanh chứa nhiều vitamin C làm đẩy mạnh quá trình tạo collagen, axit tự nhiên giúp giảm viêm, làm lành vết mụn.
  • Mật ong – Bột quế: Mật ong có thể diệt khuẩn, quế có tác dụng kháng khuẩn và chữa lành vết thương.
  • Giấm táo giúp cân bằng độ PH tự nhiên, kháng viêm, kháng khuẩn, loại bỏ mụn lưng hiệu quả.
  • Bột yếu mạch có tác dụng loại bỏ dầu thừa trên da, cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu nhằm sát khuẩn, chống viêm cho da.
  • Cà chua có chứa vitamin A, vitamin C và beta-carotene giúp tẩy tế bào chết dưới da, làm sạch các gốc tự do gây hại trong máu, trị mụn lưng và phục hồi các tế bào trên bề mặt đã bị tổn thương do mụn.

Xem thêm: Nổi mụn ở nách là bệnh gì – Cách khắc phục đơn giản tại nhà

Cách khắc phục mụn lưng bằng việc thay đổi thói quen sinh hoạt

Để giảm thiểu mụn ở lưng, trước hết bạn nên xác định nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này. Từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục hiệu quả:

  • Tẩy tế bào chết toàn thân từ 2 – 3 lần/tuần để loại bỏ tế bào chết tích tụ trên mặt lưng.
  • Sử dụng bông tắm, miếng bọt biển để chà sát nhẹ nhàng khi tắm, tránh làm tổn thương da.
  • Mặc quần áo rộng rãi nhanh thấm hút mồ hôi, thường xuyên giặt sạch chiếu, chăn, gối,…
  • Uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh trái cây, hạn chế ăn đồ dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn,…
  • Sử dụng thảo dược thiên nhiên có tinh chất trị mụn như: chanh, tràm trà, bạc hà,… ngoài ra bạn có thể sử dụng mật ong, muối biển, đường nâu.
  • Lựa chọn loại kem dưỡng ẩm body, kem chống nắng phù hợp và nhẹ dịu với làn da.
  • Sử dụng các sản phẩm bôi trị mụn có thành phần như: benzoyl peroxide, axit salicylic, resorcinol,…

Trong trường hợp bị mụn do rối loạn nội tiết, bạn nên thăm khám tại chuyên khoa da liễu tại các cơ sở uy tín để có biện pháp điều trị kịp thời. Tránh tình trạng mụn kéo dài và gây ra biến chứng như: sẹo lồi, áp xe, nhiễm trùng da,…

nguyên nhân bị mụn lưng

Lưu ý khi điều trị mụn lưng tại nhà

Mụn mọc ở lưng và ở mặt có nguyên nhân và triệu chứng giống nhau, tuy nhiên không thể điều trị như nhau do tính chất da ở các vùng này là khác nhau. Lỗ chân lông ở lưng thường lớn hơn ở mặt nên rất dễ bị bít tắc.

Nên tìm hiểu kỹ các sản phẩm điều trị mụn lưng, tránh sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Đối với những làn da nhạy cảm, khi áp dụng phương pháp điều trị mụn lưng từ thiên nhiên hoặc các sản phẩm trị mụn, nên thử lên một vùng da nhỏ hoặc tư vấn với các bác sĩ Da liễu để hạn chế nguy cơ kích ứng.

Trên đây là 8 nguyên nhân bị mụn lưng và cách điều trị. Hi vọng rằng, bài viết vừa rồi đã giúp ích được cho các bạn. Để biết cách phòng tránh mụn mọc ở lưng.