Dorithricin: Từ A-Z công dụng,liều dùng, giá bán,lưu ý khi sử dụng

Tham vấn y khoa : Bác sĩ

Ngày cập nhật :08/12/2022

Dorithricin là viên ngậm trị đau họng hiệu quả và phổ biến tại Việt Nam. Nắm rõ công dụng,thành phần,liều dùng sẽ giúp thuốc phát huy tối đa tác dụng.

Cuối bài viết sẽ đưa ra thông tin cụ thể về một số lưu ý khi sử dụng,bảo quản.Cùng với đó là giá bán, địa chỉ bán Dorithricin.Hãy cùng theo dõi nhé.

Tìm hiểu chung về thuốc Dorithricin

• Nhóm thuốc: Thuốc dùng trong điều trị tai mũi họng, điều trị mắt

• Dạng bào chế: Viêm ngậm họng

• Quy cách đóng gói: Hộp 2 vỉ x 10 viên

tìm hiểu chung về Dorithticin

Thông tin nhà sản xuất

Dorithricin là dòng dược phẩm mới xuất hiện trên thị trường thuốc Việt Nam thuộc hãng dược phẩm Hyphens. Nhập khẩu trực tiếp từ CHLB Đức.

Hyphens là hãng dược nổi tiếng hàng đầu tại Đông Nam Á được thành lập từ năm 1986, trụ sở chính tại Singapore. Vậy nên chất lượng và uy tín của Dorithricin lại không hề nhỏ.

Quy cách đóng gói thuốc

Phần đóng gói của thuốc Dorithricin khá dễ nhận biết. Mỗi hộp thuốc Dorithricin sẽ được đóng gói gồm 2 vỉ với số lượng 20 viên.

Dorithricin có dạng viên ngậm với hàm lượng như sau:

• Tyrothricin 0,50mg

• Benzalkonium 1,00mg

• Benzocaine 1,50mg

Thành phần và công dụng của viên ngậm Dorithricin

Thuốc Dorithricin sẽ gồm các thành phần là: Benzalkonium, Tyrothricin và Benzocaine. Mỗi thành phần của thuốc sẽ có tác dụng riêng và bổ trợ lẫn nhau. Cụ thể:

Benzalkonium chlorid

• Là hỗn hợp của các amoni bậc 4 có tính hoạt động bề mặt mạnh với phổ kháng khuẩn rộng, bao gồm cả vi khuẩn gram (+) và gram (-).

• Thuốc gây ra sự ức chế phát triển và ly giải của vi khuẩn nhờ chuối thân nước dài và lắng đọng tại màng tế bào chất.

• Khi sử dụng tại chỗ, benzalkonium clorid được dung nạp tốt và không gây phản ứng chéo với các kháng sinh khác.

Tyrothricin (kháng sinh tác động tại chỗ)

• Là một peptid hỗn hợp gồm 80% tyrocidin và 20% gramicidin.

• Thuốc có hoạt tính kháng khuẩn gram (+), đặc biệt là streptococci và staphylococci liên quan đến các bệnh viêm nhiễm miệng và hầu họng.

Benzocaine

• Là chất gây tê tại chỗ thân mỡ.

• Thuốc có khởi đầu tác dụng nhanh nhờ có ái lực cao với cấu trúc màng.

• Hoạt động bằng cách bất hoạt quá trình trao đổi ion bởi sự thay thế trong cấu trúc của màng tế bào thần kinh. Từ đó, dẫn đến ngăn cản quá trình khử cực màng tế bào và làm nghẽn sự truyền xung động thần kinh.  Có tác dụng giảm đau nhanh.

Dorithricin thường có những hương vị nào?

Viên ngậm Dorithricin được sản xuất với các hương vị khác nhau như:

• Dorithricin với hương vị bạc hà tươi mát và dễ chịu, tạo cảm giác thoải mái cho niêm mạc họng sau khi sử dụng.

• Dorithricin với hương vị quả mọng rừng thơm ngon, thích hợp cho trẻ em.

Đối tượng đặc biệt sử dụng thuốc

Những đối tượng đặc biệt như: Phụ nữ mang thai và cho con bú, tr ẻ em cần lắng nghe tư vấn bác sĩ trước khi sử dụng Dorithricin

Phụ nữ mang thai

Hiện vẫn chưa có đầy đủ nghiên cứu chứng minh độ an toàn của viên ngậm họng mà chứa cùng lúc chất sát khuẩn, chất gây tê và kháng sinh trên phụ nữ mang thai.

Thuốc gây tê (benzocaine) có thể qua nhau thai. Vì vậy, chỉ nên dùng thuốc sau khi cân nhắc lợi ích cho mẹ vượt trội nguy cơ gây hại cho trẻ.

Phụ nữ đang cho con bú

Đến hiện tại, vẫn chưa có đầy đủ thông tin về việc sử dụng thuốc trên đối tượng này. Do đó, chỉ khuyến cáo dùng thuốc nếu đã cân nhắc một cách cẩn thận giữa lợi ích cho mẹ và nguy cơ trên trẻ bú mẹ thì mới quyết định dùng. Cân nhắc các biện pháp dinh dưỡng thay thế cho trẻ.

Trẻ em

Thuốc dùng theo đường ngậm họng. Do đó, không đảm bảo an toàn khi dùng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ <5 tuổi vì không biết sử dụng thuốc đúng cách (cách ngậm thuốc).

Do đó, viên ngậm Dorithricin không phù hợp trên các đối tượng trong lứa tuổi này.

Xem thêm: Duphalac – Thuốc nhuận tràng, chống táo bón thường dùng

Chống chỉ định sử dụng thuốc Dorithricin

Một số đối tượng dưới đây nên tránh sử dụng Dorithricin vì có nguy cơ gây tác dụng phụ hoặc những vấn đề về sức khỏe:

• Người bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc

• Người bị tổn thương ở khoang miệng hoặc trong cổ họng

• Người bị dị ứng với công thức tổng hợp

• Bệnh nhân có xu hướng phản ứng quá mẫn của da (viêm da tiếp xúc dị ứng)

• Người bị bỏng

• Trẻ dưới 2 tuổi

Liều dùng thuốc Dorithricin

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng thuốc Dorithricin cho người lớn như thế nào?

Bạn ngậm 1–2 viên/lần. Có thể ngậm nhiều lần trong ngày, cách nhau khoảng 2–3 tiếng.

Liều dùng thuốc Dorithricin cho trẻ em như thế nào?

Vẫn chưa có thông tin về liều dùng của thuốc này dành cho trẻ em. Tốt nhất, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm chi tiết.

Cách dùng thuốc Dorithricin

Bạn cần sử dụng thuốc Dorithricin theo sự hướng dẫn về cách dùng và liều lượng từ bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc, thay đổi liều dùng thuốc. Hoặc nuốt thuốc với một số lượng lớn để tránh gây nguy hiểm.

Cách dùng thuốc Dorithricin

Bạn nên dùng thuốc Dorithricin như thế nào?

Bạn để viên ngậm Dorithricin tan chậm trong miệng. Sau khi các triệu chứng viêm miệng, họng đã hết, bạn cần dùng thuốc thêm 1 ngày nữa để điều trị triệt để.

Bạn nên làm gì trong trường hợp dùng quá liều?

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Ngoài ra, bạn cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.

Tác dụng phụ thuốc Dorithricin

Dưới đây là những phản ứng phụ có thể gặp khi sử dụng Dorithricin để điều trị bệnh:

• Thuốc Dorithricin có thể gây dị ứng trên da nhưng rất hiếm xảy ra. Đặc biệt là trên bệnh nhân quá mẫn cảm với hoạt chất benzocaine có trong thuốc.

• Nếu sử dụng đúng liều lượng chỉ dẫn thì tyrothricin không dẫn đến tổn thương mô.

• Benzalkonium clorid không độc khi được dùng theo chỉ dẫn. Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ phản ứng không dung nạp thuốc trong một số trường hợp đặc biệt.

Những tác dụng phụ nêu trên có thể xảy ra nhưng không phải lúc nào cũng xuất hiện. Điều này còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Đôi khi, Dorithricin có thể gây nên những phản ứng phụ hiếm gặp nhưng nguy hiểm. Vì thế, bạn nên đến ngay bệnh viện để được bác sĩ theo dõi khi cơ thể xuất hiện dấu hiệu bất thường sau khi dùng thuốc.

Tương tác của viên ngậm Dorithricin

Nếu bạn sử dụng Dorithricin cùng lúc với một vài loại thuốc khác, tác dụng của viên ngậm thể sẽ bị thay đổi.

Sự tương tác qua lại giữa các loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ gây tác dụng phụ của Dorithricin. Vì vậy, hãy liệt kê tất cả các loại thuốc, chất bổ sung, vitamin cho bác sĩ biết.

Viên ngậm Dorithricin có thể gây tương tác với một vài loại thuốc sau:

• Carboxymethylcellulose.

• Axit aminosalicylic.

• Hyaluronan

• Hyaluronate natri

• Seprafilm

• Sulfonamit

• Dextranome

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Dorithricin

Trước khi đưa thuốc Dorithricin vào quá trình điều trị bệnh, người bệnh cần lưu ý những điều sau đây:

• Mẫn cảm với thuốc có thể dẫn đến tình trạng dị ứng trên da

• Nếu xuất hiện các tổn thương mới ở vùng khoang hầu họng thì bạn nên dừng việc uống thuốc và xin ý kiến từ bác sĩ.

• Nếu xảy ra hiện tượng viêm amidan có mủ đi kèm với sốt thì bác sĩ sẽ có thể xem xét có nên bổ sung thêm liều lượng thuốc Dorithricin vào liệu trình ban đầu.

• Trong trường hợp sốt và viêm họng thì không nên tự ý dùng thuốc. Bạn hãy đi gặp bác sĩ để được thăm khám và mua thuốc theo đơn.

• Sorbitol là một trong những thành phần của viên ngậm Dorithricin. Vậy nên nếu bạn thuộc trường hợp không thể nạp được sorbitol hoặc fructose di truyền thì thuốc Dorithricin không phù hợp với bạn.

• Vì không đảm bảo được những đối tượng gồm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi biết cách ngậm thuốc Dorithricin cũng như biết cách sử dụng thuốc, thuốc Dorithricin không phù hợp với những đối tượng này.

Bảo quản thuốc Dorithricin

Người dùng cần bảo quản thuốc Dorithricin tại những nơi khô ráo, thoáng mát.Nhiệt độ dao động trong khoảng 15 – 30 độ C và không có ánh sáng mặt trời.

Không nên bảo quản thuốc trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Hãy giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Bạn không vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Bạn hãy vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

Xem thêm: Detoxic: 10+ Thông tin quan trọng nên biết trước khi dùng

Giá thuốc Dorithricin là bao nhiêu?

Thuốc Dorithricin là sản phẩm của Medice Arzneimittel Putter GmbH & Co.KG – Đức. Thuốc đang được bán với giá 34.000 VNĐ/hộp 2 vỉ x 10 viên.

Có 2 lựa chọn là thuốc Dorithricin có vị bạc hà và thuốc có vị quả mọng rừng.

Mua viên ngậm Dorithricin ở đâu uy tín?

Hiện tại, viên ngậm Dorithricin đang được bán tại nhiều hiệu thuốc trên toàn quốc. Bạn có thể mua thuốc theo đơn hoặc theo sự tư vấn của dược sĩ.

Ngoài ra, bạn còn có hình thức mua thuốc online. Tuy nhiên người dùng nên đọc kỹ các thông tin về thuốc và tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ (nếu cần) trước khi uống.

Bài viết là thông tin cơ bản về thuốc Dorithricin – Công dụng, cách dùng, giá bán và những điều cần lưu ý khi đưa thuốc vào quá trình điều trị. Tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh nếu muốn đưa thuốc vào quá trình điều trị bệnh viêm họng, viêm lợi, viêm niêm mạc miệng, viêm hầu họng, viêm thanh quản… bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.