Bị rong kinh sau khi uống thuốc phá thai có nguy hiểm không?

Tham vấn y khoa : Bác sĩ

Ngày cập nhật :12/11/2022

Bị rong kinh sau khi uống thuốc phá thai là một trong những dấu hiệu chị em cần phải thận trọng. Bởi không chỉ là do tác dụng phụ của thuốc mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe. Vậy rong kinh sau khi uống thuốc phá thai do đâu? Làm sao để điều trị, giải quyết dứt điểm? Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé. 

bị rong kinh sau khi uống thuốc phá thai

Bệnh nhân hỏi: 

Chào bác sĩ! Bác sĩ cho em hỏi: 2 tháng trước, em phát hiện mình có thai và em đã sử dụng thuốc phá thai. Sau khi phá thai kinh nguyệt ra nhiều và rong kinh kéo dài hơn 1 tuần nay rồi. Hiện giờ em rất lo lắng, cơ thể thì mệt mỏi hay chóng mặt. Vậy bác sĩ có thể cho em biết bị rong kinh sau khi uống thuốc phá thai phải làm sao? (V.T.K, Quận 2). 

Bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung – Chuyên Sản phụ khoa Phòng khám Đa khoa Quốc tế  HCM đáp:  

Vâng, xin chào bạn. Việc bạn mang thai ngoài ý muốn và sử dụng thuốc để phá thai. Chắc hẳn là một vấn đề bất đắc dĩ. Chúng tôi mong bạn sớm khoẻ lại, ổn định tinh thần và sống tốt hơn. Với câu hỏi mà bạn đang thắc mắc, chúng tôi xin giải đáp. 

Rong kinh sau phá thai bằng thuốc là thế nào? 

Thông thường, kinh nguyệt sẽ quay tr lại bình thường trong khoảng thời gian từ 4 – 6 tuần sau khi uống thuốc phá thai. Kỳ kinh lúc này, bắt đầu tính từ ngày đầu tiên ra máu khi uống thuốc. Dấu hiệu ra máu sau phá thai, cho thấy việc dùng thuốc phá thai đã thành công. 

Sau khi phá thai ra máu bao nhiêu ngày? Chị em sẽ bị ra máu từ 5 – 7 ngày, cũng có thể là 10 ngày sau khi sử dụng thuốc. Tuỳ vào từng trường hợp, số ngày ra máu sẽ khác nhau. Lượng máu ra nhiều vào ngày đầu, xuất hiện những cục máu đông. Kèm theo biểu hiện đau bụng dưới. 

Trong trường hợp, bạn bị ra máu kéo dài trên 10 ngày sau khi sử dụng thuốc phá thai. Thì khả năng bạn đang bị rong kinh sau khi uống thuốc phá thai. Lúc này, bạn cần đến cơ sở y tế để thăm khám và điu trị. 

Vì sao lại bị rong kinh sau phá thai bằng thuốc? 

Hiện nay, việc sử dụng thuốc thai được đánh giá cao, mang lại sự an toàn. Tuy nhiên, sử dụng thuốc phá thai vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ như: ra máu kinh kéo dài, rong kinh rong huyết… Trong đó, nguyên nhân gây rong kinh sau khi uống thuốc phá thai là do: 

Tác dụng phụ của thuốc phá thai 

Nguyên nhân đầu tiên khiến rong kinh sau khi uống thuốc phá thai chính là tác dụng phụ của thuốc.  

Theo đó, cơ chế của thuốc phá thai đó chính là co bóp tử cung để đẩy thai ra ngoài. Sau đó, thai nhi sẽ bong ra và được đẩy ra ngoài như sảy thai tự nhiên.  

Mặc dù thai đã được đẩy ra ngoài nhưng do tác dụng phụ của thuốc tử cung vẫn co bóp. Nên máu sẽ chảy trong thời gian dài hơn, có thể diễn ra từ 1 – 3 tuần. Bên cạnh triệu chứng rong kinh, chị em còn bị đau bụng, cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Tâm lý sau phá thai 

Khi người phụ nữ quyết định bỏ chiếc thai, chắc hẳn đã phải suy nghĩ, cân nhắc và đắn đo rất nhiều. Khiến cho chị em luôn ở trong trạng thái lo lắng, bất ổn, stress thậm chí là cảm thấy tội lỗi.  

Điều này, làm ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến yên và vùng đồi dưới. Nơi có chức năng điều phối hoạt động của chu kỳ kinh nguyệt. Khiến kinh nguyệt bị rối loạn, gây ra hiện tượng bị rong kinh sau khi uống thuốc phá thai. 

Hiện tượng sót thai sau khi phá thai bằng thuốc 

Bên cạnh đó, rong kinh kéo dài, máu kinh chuyển sang màu đen, đau bụng âm ỉ, sốt cao,…sau khi uống thuốc phá thai. Có thể là dấu hiệu cảnh báo sót thai, thai chết lưu. Cũng đồng nghĩa với việc phá thai không thành công. 

Đây là một trong những hiện tượng của việc phá thai rất nguy hiểm. Chị em khi phát hiện cần nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín, chất lượng. Để lấy nhau thai, túi thai còn sót trong tử cung ra ngoài cơ thể. 

Nhiễm trùng tử cung 

Khi phôi thai bị sót lại trong tử cung thì hiện tượng nhiễm trùng tử cung là biến chứng vô cùng nguy hiểm. Nếu không loại bỏ thai lưu ra ngoài kịp thời thì nguy cơ và mức độ viêm nhiễm ngày càng tăng. 

Một số biểu hiện cụ thể của tình trạng này là xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội, xuất huyết âm đạo, sốt cao, máu kinh có màu đen và mùi hôi. Chị em cần phải nhanh chóng đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời. Bởi hiện tượng này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. 

Dấu hiệu phá thai bằng thuốc xong bị rong kinh

Một số dấu hiệu phá thai bằng thuốc xong bị rong kinh như sau: 

  • Máu kinh kéo dài liên tục >10 ngày.
  • Máu kinh ra nhiều vào những ngày đầu tiên, ít dần vào những ngày sau. 
  • Kinh nguyệt màu đen sau khi phá thai và vón cục máu đông. 
  • Cơ thể có biểu hiện mệt mỏi, xanh xao, chóng mặt do mất máu nhiều. 
  • Các dấu hiệu khác như: đau bụng âm ỉ, đau lưng, mụn trứng cá… 

Đặc biệt, các chị em cần lưu ý phân biệt rong kinh với băng huyết sau khi phá thai. Bởi băng huyết sau phá thai cực kỳ nguy hiểm. Băng huyết có biểu hiện giống rong kinh nhưng ở mức độ nặng hơn. Chị em cần phải gặp bác sĩ để được xử lý sớm. 

sau khi uống thuốc phá thai bị rong kinh

Hiện tượng rong kinh sau khi uống thuốc phá thai có nguy hiểm không? 

Bị rong kinh sau khi uống thuốc phá thai dù là nguyên nhân gì đều ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em. Đặc biệt, trong trường hợp rong kinh do sót thai, sót nhau càng nguy hiểm hơn. Nếu không điều trị sớm sẽ đe dọa nặng nề đến sức khỏe, khả năng sinh sản của nữ giới. 

Một số biến chứng chị em có thể gặp trong trường hợp này gồm: 

Ra máu nhiều ngày sau khi uống thuốc phá thai gây thiếu máu 

Tình trạng rong kinh kéo dài sẽ khiến chị em đối mặt với nguy cơ thiếu máu. Tình trạng ra máu kéo dài cùng với sức khỏe của chị em suy yếu. Nên cơ thể sẽ không sản xuất đủ hồng cầu cho quá trình tạo máu.  

Lúc này chị em sẽ gặp các triệu chứng của thiếu máu như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, sút cân, mặt xanh xao… 

Viêm nhiễm phụ khoa

Nếu rong kinh kéo dài sau khi uống thuốc phá thai dễ gây nên hiện tượng viêm nhiễm phụ khoa. Do môi trường âm đạo luôn ở trong tình trạng ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm có cơ hội phát triển. 

Chị em cần vệ sinh vùng kín đúng cách, nếu không viêm nhiễm sẽ gia tăng. Gây nên các bệnh phụ khoa như: viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm buồng trứng,… 

nh hưởng đến sinh sản 

Trường hợp rong kinh do nhiễm trùng, sót thai không điều trị sớm. Sẽ đe dọa nặng nề đến sức khỏe sinh sản của chị em. Ngoài ra, tình trạng rong kinh sau khi dùng thuốc phá thai còn cảnh báo chức năng buồng trứng suy giảm. Lúc này, quá trình thụ thai sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí là vô sinh. 

Cách chữa rong kinh sau khi phá thai bằng thuốc

bị rong kinh sau khi phá thai bằng thuốc

Bị rong kinh sau khi uống thuốc phá thai gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức khoẻ, cuộc sống sinh hoạt và cơ quan sinh sản của chị em. Chị em không được chủ quan sau khi bị rong kinh do sử dụng thuốc phá thai. Thay vào đó, chị em cần đi thăm khám và điều trị tại cơ sở y tế chuyên khoa. 

Với trường hợp rong kinh do tác dụng phụ của thuốc, chị em có thể được chỉ định một số loại thuốc để điều hòa nguyệt san. Bao gồm 

  • Thuốc tránh thai hàng ngày: Thuốc này có tác dụng điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt nhanh chóng. Tuy nhiên, thuốc này chỉ khắc phục được tình trạng rong kinh tạm thời. Nếu ngừng sử dụng, tình trạng rong kinh vẫn có thể tái diễn. 
  • Tiêm thuốc giúp tăng cường nội tiết: Nếu rong kinh trong tình trạng nặng, bác sĩ sẽ sử dụng biện pháp tiêm estrogen. Để làm ngưng tình trạng chảy máu và điều hoà kinh nguyệt. 
  • Thuốc chứa hormone progesterone: Hormone progesterone có tác dụng làm giảm lượng máu kinh và ổn định chu kỳ kinh nguyệt.  
  • Dùng vòng tránh thai nội tiết: Đây là phương pháp sử dụng dụng cụ y tế vào cơ thể. Giúp giảm sự gia tăng của lớp nội mạc tại tử cung. Đồng thời, chấm dứt tình trạng bị rong kinh sau khi uống thuốc phá thai. 

Lưu ý: Chị em chỉ sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. 

Trường hợp rong kinh do sót thai, nhiễm trùng tử cung chị em cần phải thực hiện hút thai, điều trị viêm nhiễm để loại bỏ thai hoàn toàn ra khỏi tử cung.  

Lưu ý khi bị rong kinh sau uống thuốc phá thai

Dù chị em có sử dụng bất kỳ biện pháp đình chỉ thai nghén nào thì những thay đổi về kinh nguyệt là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, để tình trạng rong kinh sau khi uống thuốc phá thai chấm dứt nhanh chóng. Chị em cần lưu ý một số điều dưới đây: 

  • Luôn giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng. Thay đồ lót và băng vệ sinh thường xuyên. 
  • Tránh quan hệ tình dục để đề phòng nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa. 
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan. Dành thời gian nghỉ ngơi, không thức khuya trong những ngày đầu tiên sử dụng thuốc. 
  • Tránh sử dụng các chất kích thích sau khi uống thuốc phá thai như rượu, bia, cà phê,… 
  • Bổ sung, ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Sử dụng thực phẩm có chứa nhiều chất sắt, kẽm,…để bổ sung máu. 
  • Quan trọng nhất, hãy lựa chọn địa chỉ uy tín để đình chỉ thai nghén. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc phá thai tại nhà tại để tránh rong kinh, sót thai nguy hiểm đến tính mạng. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về tình trạng bị rong kinh sau khi uống thuốc phá thai. Với trường hợp của bạn K, bác sĩ Dung khuyên bạn có thể đến phòng khám Đa khoa Quốc tế để bác sĩ Dung thăm khám, kiểm tra nguyên nhân do đâu. Từ đó, có tư vấn phù hợp, tránh biến chứng nguy hiểm. 

Mọi thắc mắc liên hệ đến hotline 03.8558.1111

Xem thêm bài viết: