Giải đáp thắc mắc u xơ tử cung có nên mổ không?

Tham vấn y khoa : Bác sĩ

U xơ tử cung có nên mổ là điều mà chị em băn khoăn, thắc mắc nhiều hiện nay. Đây là căn bệnh phụ khoa phổ biến với những khối u lành tính. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời vẫn sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để hiểu hơn về u xơ tử cung, giải đáp được các thắc mắc về phương pháp, chi phí điều trị bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm các thông tin cần thiết nhất. Mọi người hãy cùng đón đọc nhé!

U xơ tử cung là bệnh gì? Nguyên nhân mắc u xơ tử cung

Trước khi trả lời u xơ tử cung có nên mổ không, hãy cùng tìm hiểu các thông tin cơ bản về bệnh lý này, nắm rõ nguyên nhân gây bệnh là gì nhé.

U xơ tử cung là những khối u xuất hiện trong tử cung, trên bề mặt tử cung, cổ tử cung, dưới niêm mạc… Nữ giới mắc bệnh u xơ có thể xuất hiện một hoặc nhiều khối u.

Khi đó, chị em phát hiện ra máu bất thường, người xanh xao, mệt mỏi do thiếu máu. Rối loạn chức năng đi tiểu, đau nhức ở vùng hạ vị và khu vực hố chậu, đặc biệt là khi đi đứng hoặc ngồi.

Nguyên nhân khiến chị em bị u xơ tử cung có thể từ những thay đổi bên trong cơ thể, do thói quen sinh hoạt hoặc một vài bệnh lý:

  • Thay đổi nội tiết tố: Tăng sản xuất estrogen và progesterone dẫn đến sự phát triển của u xơ.
  • Yếu tố di truyền: Nếu mẹ hoặc chị gái bạn từng mắc u xơ tử cung thì khả năng bạn mắc rất cao.
  • Một số nguyên nhân khác: Do tuổi tác ngày càng lớn, thiếu vitamin D, ăn uống không khoa học, bệnh béo phì…

U xơ tử cung không chữa ảnh hưởng thế nào?

Nhiều chị em chủ quan vì các khối u lành tính nên không đi điều trị từ sớm. Tuy nhiên, mọi người không biết, các khối u này có thể chuyển thành ác tính, gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

U xơ tử cung là một trong những bệnh lý có tác động trực tiếp tới khả năng sinh sản của nữ giới. Tổn thương tại tử cung khiến cho khả năng thụ thai bị cản trở. Ngoài ra còn gây nguy hiểm cho thai nhi nếu chị em đang trong thai kỳ.

Không chỉ tác động tiêu cực khả năng sinh sản, u xơ tử cung kéo dài không chữa còn gây ra nhiều tình huống như:

  • Chèn ép các cơ quan như niệu đạo, bàng quang, trực tràng… gây ra cảm giác bí tiểu, táo bón.
  • Nhiễm trùng ngay tại khối u xơ, niêm mạc tử cung và ống dẫn trứng. Nhiều trường hợp bị xoắn khối u nguy hiểm.
  • Tình trạng chảy máu bất thường kéo dài khiến chị em bị thiếu máu trầm trọng, sức khỏe suy giảm.

Chị em hãy nhanh chóng đi tới cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và kiểm tra kỹ lượng. Hoặc có thể liên hệ với chuyên gia Sản phụ khoa TẠI ĐÂY.

U xơ tử cung có nên mổ không?

Vậy u xơ tử cung có nên mổ không, đâu là phương pháp điều trị u xơ tử cung an toàn và hiệu quả hiện nay?

U xơ tử cung thực chất là một loại u lành tính với nhiều kích thước nhỏ hoặc lớn. Vì thế, u xơ tử cung có mổ không còn phải quyết định dựa trên kích thước lớn hay nhỏ.

  • Trường hợp u xơ còn nhỏ

Hầu hết các trường hợp được phát hiện sớm, khối u xơ có kích thước nhỏ, chưa xuất hiện biến chứng phức tạp thì không cần mổ. Chị em sẽ được theo dõi, quan sát sự phát triển của khối u từ 3 – 6 tháng.

  • Trường hợp khối u xơ lớn

Khối u phát triển to, có xu hướng chèn ép vào các cơ quan khác thì cần phải thực hiện mổ. Tuy nhiên nếu chị em đang muốn có con thì phải lắng nghe tư vấn của chuyên gia kỹ lưỡng.

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ?

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ là vấn đề đầu tiên cần phải quan tâm đến. Để biết rõ cụ thể trường hợp u xơ đã phải mổ chưa, chị em cần phải đi nội soi, siêu âm tổng quát.

Bác sĩ đưa ra cảnh báo với những trường hợp để khối u xơ phát triển quá to cần sớm được thực hiện phẫu thuật cắt bỏ. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng thực hiện mổ được.

Một số trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định chị em thực hiện mổ u xơ tử cung bao gồm:

  • U xơ có kích thước lớn, chèn ép lên các cơ quan ổ bụng khiến chị em thấy đau đớn, khó chịu.
  • Chị em bị u xơ có triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt là trường hợp rong kinh, cường kinh kéo dài.
  • Niệu quản, bàng quang bị u xơ kích thước to chèn ép gây thận ứ nước, triệu chứng đường tiểu bất thường.
  • U xơ tử cung cản trở phôi thai làm tổ ở niêm mạc tử cung khiến quá trình mang thai khó khăn, tỷ lệ sảy thai cao
  • U xơ tử cung nằm trong dây chằng rộng, nằm dưới niêm mạc tử cung đều cần phải phẫu thuật sớm.

Phương pháp mổ u xơ tử cung hiệu quả là gì?

Theo bác sĩ chuyên Sản phụ khoa, tùy từng trường hợp u xơ và điều kiện sức khỏe của chị em mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp. Trong đó, hai phương pháp mổ u xơ tử cung đang được đánh giá cao là mổ nội soi và mổ mở.

Mổ nội soi u xơ tử cung

Không phải trường hợp nào cũng thực hiện được mổ nội soi u xơ tử cung. Các bác sĩ phải kiểm tra kỹ trước khi quyết định thực hiện. Trường hợp được chỉ định có kích thước từ 30mm trở lên, chèn ép ổ bụng, gây rong kinh nhiều ngày…

Quy trình thực hiện mổ nội soi u xơ tử cung cần phải được tiến hành cẩn thận từng bước:

  • Sau khi chuẩn bị xong, bác sĩ sẽ thực hiện đưa thiết bị nội soi có chứa camera vào bên trong ổ bụng của chị em. Từ màn hình chuyên dụng có thể quan sát rõ buồng trứng, tử cung.
  • Tiếp theo, qua quan sát vùng ổ bụng, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật và cắt bỏ khối u xơ nhanh chóng.
  • Sau khi hoàn thành, bác sĩ làm thoát khí CO2 ra bên ngoài rồi rút các thiết bị nội soi ra.

Mổ mở cắt u xơ tử cung

Trường hợp thực hiện mổ mở cắt u xơ tử cung, bác sĩ sẽ thực hiện bóc tách trực tiếp khối u hoặc cắt bỏ tử cung.

Phương pháp này thường được chỉ định cho các trường hợp u xơ có kích thước quá lớn. Các bác sĩ sẽ khám lâm sàng, đảm bảo điều kiện sức khỏe của chị em trước khi thực hiện mổ mở.

Chú ý: Phương pháp này yêu cầu tay nghề của bác sĩ thực hiện phải giỏi, chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Vết khâu đạt tiêu chuẩn, giảm đau đớn và khả năng để lại sẹo hay biến chứng.

Chi phí mổ u xơ tử cung có đắt không?

Không chỉ phương pháp và quy trình thực hiện mà chị em cũng quan tâm nhiều tới chi phí mổ u xơ tử cung có đắt không, hết bao nhiêu?

Tuy nhiên, rất khó để đưa ra được mức phí điều trị cụ thể vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tình hình sức khỏe của chị em, kích thước u xơ, cơ sở y tế, đội ngũ y bác sĩ thực hiện…

Ngoài ra, chi phí mổ u xơ tử cung cũng tác động nhiều bởi chính sách ưu đãi theo quy định, hỗ trợ của bảo hiểm y tế.

  • Chi phí mổ u xơ tử cung có bảo hiểm

Thường được áp dụng khi điều trị tại các bệnh viện công lập. Chị em nhận được hỗ trợ chi phí từ BHYT, các chính sách ưu đãi của nhà nước.

Tuy nhiên, các bệnh viện công lập thường rơi vào tình trạng bị quá tải do lượng người từ khắp nơi đổ về đăng ký khám chữa. Vì thế, các thủ tục đăng ký mất nhiều thời gian thực hiện, xếp hàng chờ đợi lâu.

  • Chi phí mổ u xơ tử cung không có bảo hiểm

Tại các cơ sở y tế chuyên khoa, phòng khám tư ít áp dụng chính sách hỗ trợ của BHYT. Thay vào đó, các phòng khám triển khai nhiều chính sách ưu đãi chi phí hợp lý, hỗ trợ tài chính cho chị em.

Đặc biệt, tại các cơ sở tư, thủ tục được tiến hành nhanh chóng, gọn gàng. Không lo xếp hàng chờ lâu, không xảy ra tình trạng quá tải, thiếu giường bệnh.

Gợi ý địa chỉ chữa u xơ tử cung uy tín tại TPHCM

Bệnh cạnh giải đáp u xơ tử cung nên mổ không thì chị em cũng băn khoăn không biết nên đến địa chỉ chữa u xơ tử cung ở đâu TPHCM. Các trung tâm y tế xuất hiện ngày càng nhiều, nhưng không phải cơ sở nào cũng uy tín.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Việt Khang là một sự lựa chọn an toàn, đáng tin cậy nếu chị em đang có nhu cầu thăm khám Sản phụ khoa. Phòng khám chuyên điều trị các bệnh lý như u xơ tử cung, viêm nhiễm phụ khoa…

Nhiều chị em sau khi trải qua quá trình khám và điều trị u xơ tử cung tại đây đều cảm thấy hài lòng vì những đặc điểm sau:

Đội ngũ y bác sĩ vững chuyên môn, giàu kinh nghiệm

Yếu tố quan trọng giúp phòng khám chiếm trọn niềm tin của chị em là trình độ y bác sĩ giỏi. Các bác sĩ có chứng chỉ hành nghề đầy đủ, từng làm việc tại các bệnh viện lớn tại TPHCM.

Luôn tận tình, chu đáo trong suốt quá trình thăm khám cho người bệnh. Giải đáp chi tiết, nhiệt tình tư vấn và đưa ra được phương pháp điều trị hiệu quả, phù hợp với mỗi chị em.

Phương pháp chữa u xơ tử cung an toàn, hiệu quả

Phòng khám chú trọng đầu tư vào các máy móc, thiết bị hiện đại để phục vụ khám chữa bệnh chính xác. Tỷ lệ sai lệch cực thấp, giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán và phác đồ điều trị nhanh chóng.

Ngoài ra, bác sĩ tại phòng khám còn kết hợp giữa công nghệ y khoa hiện đại với thuốc Đông – Tây y đặc trị, thuyên tắc động mạch để chữa u xơ tử cung. Phương pháp này đã mang lại hiệu quả rất cao, an toàn và hạn chế biến chứng.

Chi phí công khai với nhiều dịch vụ tiện ích

Khi đến khám tại Việt Khang, chị em không cần lo bị “vẽ bệnh, moi tiền” vô lý. Mọi chi phí tại đây đều được công khai rõ ràng để mọi người tiện theo dõi và có sự chuẩn bị tốt.

Phòng khám có dịch vụ khám ngoài giờ theo đúng quy trình tiêu chuẩn, không mất phụ phí. Hơn nữa, chị em được miễn phí khám lâm sàng, tặng sổ theo dõi khám và đặt lịch khám trước không mất phí.

Lời kết

U xơ tử cung là bệnh lý không thể coi thường, cần sớm được điều trị để tránh những ảnh hưởng về sau. Bài viết trên đã giải đáp u xơ tử cung có nên mổ không, cũng như gợi ý phương pháp hiệu quả để chị em tham khảo.

Nếu chị em vẫn còn băn khoăn về u xơ tử cung hay bệnh lý phụ khoa khác thì cứ liên hệ bác sĩ TẠI ĐÂY nhé!

Bài Liên Quan